Khuôn In Là Gì? Các Loại Khuôn In Phổ Biến Hiện Nay

Khuôn In Là Gì? Các Loại Khuôn In Phổ Biến Hiện Nay

Ngày đăng: 28/03/2023 08:38 AM

Bạn đang tìm hiểu liệu khuôn in là gì, các loại khuôn in phổ biến hiện nay. Để giúp bạn có thêm nhiều thông tin về vấn đề này, hãy cùng In Bao Bì Đức Tuấn đến với bài viết sau đây.

 

Trong công nghệ in ấn hiện nay, khuôn in có vai trò đặc biệt quan trọng. Trong đó người ta sử dụng khuôn in để phân biệt giữa các loại kỹ thuật in khác nhau, mặc khác khuôn in còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng của máy in cũng như thành phẩm được in. Và để giúp bạn biết thêm thông tin chi tiết về khuôn in là gì, hãy tiếp tục đến với nội dung sau. 

 

Khuôn in là gì?

 

Khuon in la gi

 

Khuôn in hay bản in là một bản mà trên đó có chứa sự hiển thị của hình ảnh và các thông tin cần thực hiện in ấn. Và để hoạt động, khuôn in sẽ được lắp vào trong máy in và in ra các thành phẩm giống nhau.

 

Về cấu tạo, khuôn in sẽ bao gồm hai bộ phận chính và tách rời nhau, lần lượt là phần không nhận in (non-printing area) và phần nhận in (printing area). Đặc biệt, sự khác nhau giữa hai bộ phận này đó chính là các khuôn in giữa hai bên được chia thành các loại riêng biệt.

 

Ngoài ra, hiện nay khuôn in được phân loại dựa trên yếu tố chất liệu chế tạo khung và hình ảnh hiển thị trên khuôn. Và trong mỗi phương pháp in khác nhau thì phần khuôn in này sẽ được cấu tạo từ các chất liệu đặc trưng riêng. 

 

Các loại khuôn phổ biến

 

Cac loai khuon pho bien

 

Khuôn in có rất nhiều loại và được ứng dụng trong nhiều kỹ thuật in ấn khác nhau. Dưới đây là một số loại khuôn in phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay như:

Khuôn in Typo

 

Khuôn in Typo là loại khuôn in cao do phần tử không in được đặt nằm cao hơn phần từ in.

 

Đồng thời, khuôn in Typo cũng là sự tập hợp của các hình ảnh cùng với các loại chữ chì. Khi in, phần ảnh xuất ra luôn luôn ngược chiều so với ảnh lúc đầu. 

 

Khuôn in Flexo

 

Tương tự như khuôn in Typo, khuôn in Flexo cũng thuộc loại khuôn in cao vì có các phần tử in được sắp xếp nằm trên một mặt phẳng. Mặc khác, khuôn in Flexo là sự tập hợp chung của các tấm nhựa mềm, polyme cùng một số tấm cao su có chứa hình ảnh và chữ nổi khác,..

 

Ngoài ra, hình ảnh khi in của khuôn in Flexo cũng ngược chiều so với vị trí hình ảnh lúc ban đầu. 

 

 

Khuôn in Letterset

 

Khuôn in Letterset được cấu tạo chủ yếu từ một tấm nhựa cứng và được chia thành hai phần bao gồm phần tử in và phần tử không in.

 

Bên cạnh đó, khuôn in  được sử dụng chính cho các loại máy in gián tiếp với hướng ảnh khi hoàn thành luôn cùng chiều với khung in.

                                                                           

Khuôn in lõm

 

Khuôn in lõm được tạo thành dựa trên một tấm liền được làm bằng đồng hoặc hợp kim.

 

Đặc điểm của khuôn là các phần tử in được lắp đặt nằm thấp hơn so với phần tử không in còn lại. Và qua đó, màu sắc của sản phẩm được in sẽ được dựa trên độ chênh lệch thấp hơn của phần tử in.

 

Hình ảnh trong khuôn in lõm sẽ luôn ngược chiều so với khuôn in. 

 

Khuôn in offset

 

Khuôn in offset thuộc nhóm khuôn in phẳng, có các phần tử in và không in đều cùng nằm trên một mặt phẳng.

 

Ngoài ra, khuôn in offset được chia thành hai loại chính, bao gồm:

 

 

  • Khuôn in offset ướt: Khuôn có đặc điểm là các phần tử in sẽ được làm từ các tấm kim loại kỵ nước, polyme hoặc giấy ưa nước. Và ngược lại, phần từ không in được tạo thành từ các tấm kim loại ưa nước. 
  • Khuôn in offset khô: Đây là khuôn in được ứng dụng rộng rãi hiện nay, đặc điểm chính là khuôn không sử dụng nước trong lúc in. Các phần tử in cấu tạo chính từ các lớp photo polyme ưa mực. Các phần tử không tin sẽ được tạo thành từ một lớp silicon kỵ mực. Đồng thời, cả hai phần tử này đều có một lớp đếu bằng nhựa. 

Khuôn in lưới

 

Khuon ia luoi

 

Khuôn lưới thuộc nhóm khuôn in phẳng, có các phần từ in và không in cùng nằm trên một mặt phẳng chính. Trong đó, các phần tử in của khuôn sẽ đảm nhận vai trò như một tấm lưới, trong khi các phần từ không in còn lại có các lỗ lưới được bao phủ.

 

Chất liệu cấu tạo chính của khuôn in lưới được tạo thành từ các hợp kim đồng, tơ tằm,...Hình ảnh tùy thuộc vào hướng lưới ảnh để có thể xác định cùng hay ngược chiều với khuôn in.

 

 

XEM THÊM:

 

 

Chúng tôi vừa gửi đến bạn các thông tin chi tiết nhằm giải đáp được cho câu hỏi khuôn in là gì. Inbaobiductuan.com hy vọng qua đó đã mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Mọi thắc mắc về bài viết, vui lòng liên hệ chúng tôi qua hotline để được hỗ trợ bạn nhé.