In ống đồng là gì? Kỹ Thuật, Cấu Tạo Và Quy Trình In

In ống đồng là gì? Kỹ Thuật, Cấu Tạo Và Quy Trình In

Ngày đăng: 17/03/2023 09:00 AM

Nếu bạn đang tìm hiểu về công nghệ in ống đồng là gì, đặc điểm cũng như quy trình thực hiện in, hãy cùng In Bao Bì Đức Tuấn đến với bài viết sau đây.

 

In ống đồng là một trong những kỹ thuật in ấn được sử dụng nhiều trong hầu hết các xưởng in hiện nay. Đặc điểm nổi bật của in ống đồng là có thể in được trên mọi bề mặt chất liệu cũng như đảm bảo cho thành phẩm in có được sự thẩm mỹ và chất lượng cao.

 

Để nắm rõ hơn thông tin về kỹ thuật in ấn này thì bạn có thể theo dõi tiếp ở những nội dung được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

In ống đồng là gì?

in ong dong la gi

 

In ống đồng hay in lõi, đây là kỹ thuật in ấn tiên tiến nhất hiện nay. Trong quy trình thực hiện, in ống đồng sẽ sử dụng một trục in mạ đồng, có độ dày khoảng 100 micron.

 

Khi in, các phần tử in như chữ viết, hình ảnh,.. sẽ nằm sâu ở phía dưới mặt trục đồng và các phần từ không in còn lại sẽ được nằm trên phần mặt trục in.

Kỹ thuật in ống đồng hoạt động theo nguyên lý nào?

In ống đồng là phương pháp in được thực hiện dựa trên kỹ thuật in lõm. Chi tiết hơn thì trong quá trình thực hiện, nguyên lý này sẽ được mô tả cụ thể như sau:

 

  • Mực in khi đã thấm ướt bề mặt khuôn in sẽ tràn vào các chỗ lõm trên phần từ in. Hệ thống in sẽ tiến hành loại bỏ phần mực thừa thông qua sử dụng dao gạt mực; 
  • Các phần mực in còn lại sẽ cố định nằm trên khuôn in các phần tử, sau đó được chuyển sang bề mặt vật liệu in. Khi hoàn tất việc in ấn, vật liệu in sẽ được đem đi sấy khô; 
  • Đặc điểm của mực in ống đồng là có độ nhớt thấp (~ 0.1 Pa.s), tạo điều kiện giúp mực nhanh khô cũng như có chất lượng tốt. 

Cấu tạo của khuôn in trong máy in ống đồng

cau tao cua khuon in trong may in ong dong

 

Trong máy in ống đồng, phần khuôn in sẽ có dạng một trục kim loại, chất liệu của trục này được làm từ thép mạ đồng.  Khi thực hiện in thì các phần tử in sẽ bám được trên bề mặt trục nhờ sự trợ giúp của axit hoặc các máy khắc.

 

Ngoài ra, để tạo nên các khuôn in ống đồng, phương pháp quang hóa hoặc phương pháp khắc điện tử sẽ là các công nghệ được sử dụng chính. Trong đó, với quang hóa, phương pháp được thực hiện dựa trên các quá trình ảnh, quá trình hóa lý cũng như quá trình cơ học và điện phân.

 

So với các công nghệ in tiên tiến khác trên thị trường, in ống đồng được xem như kỹ thuật in mang lại độ chuẩn xác vượt trội nhất. Tuy nhiên, có một hạn chế đó là phần chi phí dùng để đầu tư chế tạo trục in khá đắt đỏ.

Ưu nhược điểm khi áp dụng kỹ thuật in ống đồng trong in ấn

Kỹ thuật in ống đồng hiện nay đang rất được ưa chuộng và trên hết kỹ thuật này nổi bậc với nhiều ưu điểm như:

 

  • Thực hiện in được trên hầu hết các loại chất liệu, chẳng hạn như: giấy kim loại mỏng, PE, OPP, PET,..
  • Mang độ bền cao, đảm bảo tính chân thực của màu sắc và hình ảnh;
  • Khả năng in tái bản nhiều lần, tốc độ in vượt trội;
  • Hỗ trợ in số lượng nhiều, chi phí in phải chăng. 

 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội mà in ống đồng mang lại thì bên cạnh đó kỹ thuật in này còn một số hạn chế như sau:

 

  • Với nhu cầu in ống đồng số lượng in, việc này sẽ cần bạn phải chi một số tiền lớn cho việc mua mực in và các phần nhiên liệu khác;
  • In ống đồng không đem lại trải nghiệm tốt khi in trên các vật liệu có độ dày lớn.

Quy trình in ống đồng tại In Bao Bì Đức Tuấn

Quy trinh in ong dong tai cong ty

 

Để mang lại được chất lượng in ống đồng tốt nhất, đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo một quy trình in ấn chuyên nghiệp với đầy đủ các bước chi tiết.

 

Và bạn có thể theo dõi quy trình in được chúng tôi cung cấp như sau:

 

  • Bước 1: Thiết kế mẫu in 

 

Các phần bao bì sản phẩm trước khi in sẽ được lên ý tưởng thiết kế dưới dạng không gian 3 chiều, dựa vào đó sẽ mang lại thành phẩm in phù hợp.

 

  • Bước 2: Chế tạo bản in

 

Bước này sẽ gồm việc thiết kế các hình ảnh hoặc phần tử in lên trên bề mặt của ống đồng nhằm tạo ra bản in.

 

  • Bước 3: Bố trí khuôn in

 

Ở đây đòi hỏi bạn cần tính toán và sắp xếp hợp lý các vật liệu trên khuôn in.

 

  • Bước 4: In ấn hình ảnh

 

Tiếp tục đến phần khởi động máy in, tiến hành in phần hình ảnh trên trục lên bề mặt vật liệu cần in.

 

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, bạn cần thực hiện in thử vài mẫu ban đầu để kiểm tra sau đó mới tiến hành in hàng loạt.

 

  • Bước 5: Tạo hình cho bao bì bằng khuôn bế

 

Phần việc này được thực hiện qua việc bạn sẽ gắn các dao để tạo rãnh và cắt các chất liệu theo mục đích sử dụng để tạo thành khuôn bế.

 

  • Bước 6: Gia công sản phẩm

 

Ở bước cuối cùng này, đây là công đoạn loại bỏ phần thừa của thành phẩm sau khi in, từ đó tạo ra hình dáng hoàn chỉnh cho sản phẩm.

 

>>>XEM THÊM:

 

Inbaobiductuan.com vừa gửi đến bạn một số thông tin chi tiết để hỗ trợ giải đáp cho câu hỏi in ống đồng là gì và ưu nhược điểm cũng như quy trình áp dụng kỹ thuật in ấn này rồi. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ chúng tôi qua hotline để được hỗ trợ bạn nhé.